Đan Trường,

Bị tung hợp đồng, Ngô Thanh Vân được nhiều hơn?

1:46 AM BeautifulDomain.Com 0 Comments


Bị tung hợp đồng, Ngô Thanh Vân được nhiều hơn?


1088 của công ty Cánh Chim Việt có lẽ là nhóm nhạc đầu tiên được gắn với mác "độc quyền", cụm từ được xem là khá lạ lẫm thời bấy giờ. Tiếp theo sau đó là hàng loạt những ngôi sao tên tuổi lần luợt vào "ngôi nhà chung" như  Đan Trường của H.T Production, Nguyễn Phi Hùng của Tài Năng Mới, GMC, Nhật Tinh Anh của Nhạc Xanh, Công ty Thế giới giải trí Weprolại sở hữu  nhóm H.A.T, Ưng Hoàng Phúc, rồi Phạm Quỳnh Anh, We Boys


Hiểu một cách đơn giản, mô hình "độc quyền" ca sỹ ngày ấy cũng khá giống với các nghệ sỹ theo "biên chế", nghĩa là họ về chung một tổ chức, được đầu tư và phát hành sản phẩm theo những thời điểm nhất định tùy vào tình hình của đơn vị chủ quản… Từ đó, các nhóm hát hay ca sỹ độc quyền được chú trọng hơn đến ngoại hình, dòng nhạc theo đuổi, tính chất của sự kiện, sân khấu cũng như những định hướng được hoạch định rõ ràng, chi tiết và có hợp đồng cụ thể.


Đây là mô hình không mới với US-UK hay Kbiz, Jbiz khi họ sở hữu đầy dẫy những tên tuổi nổi tiếng và ảnh hưởng trên phạm vi rộng như N’Sync, BackStreet Boys, M2M, A1, Westlife, Boa… Đến khi Vpop ngày đó áp dụng và khai thác loại hình này, tuy có nhiều cố gắng nhưng phần đa vẫn chỉ mang tính chất ‘học hỏi’, dù được nhân rộng nhưng cách biểu hiện chưa thật triệt để và phát huy hết thế mạnh, đồng thời rất mơ hồ trong việc hoạch định chiến lược lẫn những rủi ro phát sinh.


Phải đến khi 365 ra đời bằng bàn tay nhào nặn của bà bầu Ngô Thanh Vân, người ta mới phần nào hình dung và có cái nhìn tổng quan (tuy chỉ là bề nổi) về mô hình ca sỹ và nhóm nhạc độc quyền trong Vbiz. Ở đó, khán giả mới được chứng kiến những hoạt động, sinh hoạt thường nhật của thần tượng mà họ yêu mến.


Nhìn nhận một cách khác quan, sự việc rapper Tronie rời nhóm nhạc của Get on the floormang theo những tiết lộ hậu trường gây tranh cãi, cũng đã phần nào cho thấy sự chuyên nghiệp và bước tiến đáng khích lệ của mô hình độc quyền tại Việt Nam. Tại đây công chúng ghi nhận nỗ lực hết mình của các thành viên, cạnh đó là những cố gắng, đầu tư và chuyên nghiệp hóa âm nhạc thị trường của Ngô Thanh Vân và các đồng sự.


Thật tiếc cho 365 bởi giờ đây Tronie đã hát bài cuối cùng đầy đủ thành viên Nơi anh không thuộc vềcũng như một duyên số và định mệnh của nhóm nhạc thần tượng chỉ mới hoạt động ngót nghét 3 năm này.


Đầu tiên phải nói đến chính là thời hạn và những ràng buộc trong hợp đồng. Tuy mỗi môi trường có một đặc thù riêng nhưng dễ dàng nhận thấy, thời hạn ràng buộc trong bản hợp đồng ở những môi trường phát triển là khá dài hơi, điển hình là Kpop phải trên dưới 10 năm, trong khi đó, các ca sỹ quốc nội lại không "chịu" quá được 5 năm, thậm chí có trường hợp phải ra đi rất sớm. Nỗi lo tuổi tác, sai chiến lược hay tâm thế đứng núi này trông núi nọ… luôn ám ảnh các ca sỹ tiềm năng. Cạnh đó, phải kể đến tâm lý "đối phó" của các cơ quan chủ quản khi áp dụng công thức mì ăn liền và vội vàng "xuất xưởng" hàng nóng bởi dù muốn dù không họ cũng chịu áp lực việc các ca sỹ sau khi trưởng thành mau chóng tách nhóm và hoạt động riêng lẻ, từ đó, công sức đầu tư lẫn tiền bạc sẽ trở về số 0 nếu không có những bước đi phù hợp.


Thứ hai là tâm lý "cố đấm ăn xôi" và không có những hoạch định cụ thể của bản thân ca sỹ hoặc các thành viên trong nhóm. Đa số các ca sỹ trước khi bước vào công ty nếu không đoạt giải tại các cuộc thi thì cũng có chút ngoại hình hay khả năng nhất định, tùy vào chiến lược, nhưng hầu hết đều là số 0 khi chưa được chăm chút đúng mực. Những ảo tưởng, huyễn hoặc bản thân và nhất là tâm lý bị chèn ép hay bốc lột luôn khiến trận địa trong môi trường độc quyền khó bề yên ả. Thử hỏi có mấy "ngôi sao" mới nổi thấu hiểu sâu xa mức đầu tư cho trang phục, sự kiện, phát hành, đào tạo, PR… đều đong đếm bằng rất nhiều tiền của công ty quản lý và khó có thể so sánh với mức thù lao được cho là "bắt chẹt" kia.


Từ đó, mâu thuẫn phát sinh, việc gắn kết giữa các thành viên trở nên khó khăn hơn, đào thải và tan rã là điều tất yếu. Lý giải cho hiện tượng này, có lẽ thuyết phục nhất chính là thị hiếu đám đông và đặc thù của truyền thông. Tại các nước có nền công nghiệp giải trí phát triển, sau khi "đền bù" một số tiền không nhỏ để đến được chân trời tự do khác, những "cựu ca sỹ" độc quyền rất khó khăn nếu không muốn nói là không thể có được sự xuất hiện và phủ sóng như ý muốn bởi chính đơn vị chủ quản và những đơn vị sản xuất chương trình, các bầu show luôn có mối quan hệ mật thiết và vô cùng quyền lực.


Ngược lại, với đôi ba lần hợp tác nhỏ lẻ, sao Việt, nhất là các cá nhân trong công ty độc quyền đã có thể tự móc nối và tìm kiếm đất diễn mới cho mình song song với việc… hoạt động cùng nhóm hát hiện tại.  


Hình ảnh mới nhất của 365 với mô hình 4 thành viên

Xem bài viết đầy đủ

You Might Also Like

0 comments: